Tổ công tác đề án 06 phường Tân Thạnh tổ chức sơ kết nhiệm vụ 2 năm

Thứ sáu - 08/03/2024 02:56 95 0
Sáng ngày 8/3 tại hội trường UBND phường Tân Thạnh tổ công tác đề án 06 phường Tân Thạnh tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện đề án 06 của Chính phủ.
Quảng cảnh hội nghị
Quảng cảnh hội nghị

Nhằm tổng kết kết quả thực hiện các mục tiêu đề án 06 của chính phủ tổ đề án 06 phường Tân Thạnh tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện đề án 06 của Chính phủ. Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện và rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện các mục tiêu tiếp theo của đề án; đồng thời khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện đề án.

            Quang cảnh hội nghị

            Nhìn chung sau 2 năm thực hiện tổ bám sát mục tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể theo giai đoạn 2022-2023; các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, Tổ Công tác Đề án 06 thành phố (tại các Kế hoạch, Công văn, Thông báo...) để xác định tổng số nhiệm vụ được giao chủ trì hoặc phối hợp triển khai, thực hiện Đề án 06/CP, trong đó phân tích:

- Tổng số nhiệm vụ đã hoàn thành: 3 nhiệm vụ

- Tổng số nhiệm vụ chưa hoàn thành: 0 nhiệm vụ

- Tổng số nhiệm vụ thực hiện thường xuyên: 15 nhiệm vụ

- Tổng số nhiệm vụ đang triển khai: 8 nhiệm vụ

           UBND phường đã nghiêm túc, thực hiện, quán triệt, phổ biến Đề án 06 đối với cán bộ, công chức, đoàn thể, Ban Nhân dân các khối phố, đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nổi bậc là ban hành Quyết định số 112/QĐ-UBND ngày 13/4/2022 về việc Thành lập Tổ công tác và Tổ giúp việc triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn phường”. Quyết định số 113/QĐ-UBND ngày 13/4/2022 về việc ban hành Quy chế hoạt động của Tổ công tác và Tổ giúp việc triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử  phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn phường”.Tổ công tác triển khai Đề án đã triển khai quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ được phân công, bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Nhận thức của các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân về chuyển đổi số quốc gia nói chung và thực hiện Đề án 06 nói riêng ngày càng đầy đủ, toàn diện và sâu sắc hơn; đã tăng cường công khai, minh bạch trong các thủ tục hành chính và phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn. Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến theo lộ trình Đề án đang được triển khai thực hiện một cách tích cực, đáp ứng được mong đợi của người dân. Có những kết quả khá như vậy tuy nhiên trong quá trình thực hiện gặp những khó khắn, vướng mắc đó là:

          - Hiện nay, việc xin xác nhận thông tin cư trú đối với công dân đã được cấp CCCD vẫn còn diễn ra ở một số sở, ban, ngành đặc biệt là việc mua bảo hiểm y tế. Rất nhiều doanh nghiệp, công ty và ngân hàng yêu cầu Công dân phải có giấy xác nhận thông tin cư trú để bổ sung hồ sơ.

            - Liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 cần sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các thủ tục hành chính để có thể tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến; một số phần mềm liên thông thủ tục hành vẫn chưa thực hiện được.

            - Người dân chưa được trang bị chữ ký số khi thực hiện các thủ tục trên hệ thống dịch vụ công.

          -  Do trình độ dân trí chưa đồng đều, nhiều người dân vẫn chưa nắm được những lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo tinh thần của Đề án 06; người dân vẫn có thói quen trực tiếp đến trụ sở cơ quan hành chính các cấp để thực hiện các thủ tục hành chính, do vậy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện các thủ tục hành chính còn thấp.

         * Nguyên nhân là: Đề án 06/CP là một đề án mới mẻ đối với Nhân dân, đa số người dân là nông dân, công dân và tiểu thương nên việc ứng dụng Công nghệ Thông tin áp dụng vào cuộc sống còn hạn chế. Đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, việc trang bị cho bản thân cũng như làm quen dần với các thiết bị điện tử thông minh là vấn đề còn nhiều hạn chế với số đông người dân.

          + Việc kết nối chia sẻ dữ liệu dùng chung giữa các bộ, ngành Trung ương và địa phương còn hạn chế.

          + Cùng với sự phát triển của xã hội, thì tội phạm lợi dụng Công nghệ thông tin để tiến hành phạm tội đặc biệt là tội phạm lừa đảo hoạt động với thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn. Nhiều nhân dân từng là nạn nhân dẫn đến sự e ngại khi thực hiện các thủ tục trên môi trường số.

         + Hiểu biết của lực lượng thực hiện Đề án 06 không đồng đều, không được đào tạo bài bản, chưa được trải qua tập huấn nên còn nhiều hạn chế, đặc biệt là trong nhóm cán bộ khối phố, các thành viên lớn tuổi của Tổ Đề án khối phố. Nguồn nhân lực chất lượng cao về thông tin, truyền thông nói chung và chuyển đổi số nói riêng ở địa phương còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ chuyển đổi số còn thiếu và chưa đồng bộ. 

          * Trên cơ sở kết quả đạt được cùng với những hạn chế và nguyên nhân, hội nghị đã đề ra 3 giải pháp trong thời gian đến đó là:

          1. Cần có sự thống nhất, phối hợp và hướng dẫn nhất quán về thủ tục hành chính giữa các cấp, các ngành, các lĩnh vực, tạo điều kiện tốt nhất cho công dân thực hiện thủ tục hành chính nhanh gọn, dễ dàng.

          2. Nhanh chóng trang bị thiết bị, đầu đọc thông tin Chip điện tử trên CCCD đồng thời in ấn, xác nhận thông tin trên thẻ trực tiếp từ thiết bị, được trang bị  (hỗ trợ hoặc đề nghị mua) cho từng cơ quan có phát sinh thủ tục hành chính để giảm thiểu các bước xác nhận, dễ dàng thực hiện thủ tục hành chính, tăng niềm tin của công dân đối với chủ trương chung.

          3. Tích cực làm sạch dữ liệu trong CSDLQG về DC theo phương châm “Đúng, đủ, sạch, sống”. Nhanh chóng xây dựng cơ sở dữ liệu của từng sở, ban, ngành để tiến hành kết nối, chia sẻ dữ liệu. Cùng phối hợp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để đồng bộ dữ liệu.

           * Tại hội nghị tổ củng rút ra những bài học kinh nghiệm:

          Một là; có sự chỉ đạo đồng bộ của của Đảng, chính quyền và công tác phối hợp chặt chẽ của Mặt trận và các ban ngành đoàn thể từ phường đến khối phố trong công tác triển khai thực hiện đề án 06 của Chính phủ.

          Hai là; phát huy vài trò nòng cốt cửa lực lượng Tổ công nghệ cộng đồng, Đoàn viên thanh niên, lực lượng công an, quân sự trong hướng dẫn cài đặt và cập nhật các dữ liệu dân cư theo đề án 06 của Chính phủ.

          Ba là; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về ứng dụng công nghệ thông tin về thực hiện các dịch vụ thiết yếu trong đời sống nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng.

          Bốn là; thường xuyên giao ban, đánh giá, khen thưởng động viên kịp thời cho tập thể, cá nhân thực hiện tốt các nội dung về đề án 06 của Chính phủ.

         Nhân dịp này tổ đã đề nghị UBND phương khen thưởng 5 tập thể và 6 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện đề án 06 của chính phủ trên địa bàn phường.

Tác giả bài viết: Ngọc Phan

Nguồn tin: CA

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Ý kiến của bạn về thái độ tiếp dân của Cán bộ, Công chức phường Tân Thạnh

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay4,134
  • Tháng hiện tại125,260
  • Tổng lượt truy cập4,053,528
tt2
banner
Văn bản mới

số:10/TB-UBND

THÔNG BÁO Về việc công bố công khai danh mục thủ tục hành chính về xác nhận quy hoạch và xác nhận tình trạng nhà, đất cho công dân trên địa bàn phường Tân Thạnh

lượt xem: 54 | lượt tải:166

Số:01/TB-UBND

THÔNG BÁO Về việc niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, thay thế trong lĩnh vực hoạt động xây dựng

lượt xem: 99 | lượt tải:48

Số 60/TB-HĐND

THÔNG BÁO LỊCH TIẾP CÔNG DÂN CỦA HĐND NĂM 2024

lượt xem: 120 | lượt tải:32

Số 415/QĐ-UBND

QUY CHẾ THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA UBND PHƯỜNG TÂN THẠNH

lượt xem: 116 | lượt tải:60

Số 136/NQ-HĐND

LỊCH TIẾP CÔNG DÂN CỦA UBND PHƯỜNG TÂN THẠNH NĂM 2024

lượt xem: 135 | lượt tải:30
xulyhs2023
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây